Cynulliad Cenedlaethol Cymru | National Assembly for Wales

Y Pwyllgor Newid Hinsawdd, Amgylchedd a Materion Gwledig | Climate Change, Environment and Rural Affairs Committee

Fframweithiau cyffredin y DU ar amaethyddiaeth a’r amgylchedd | UK common frameworks on agriculture and environment

UK 03

Ymateb gan : Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru

Evidence from : Welsh Local Government Association

CYFLWYNIAD

 

1.        Mae Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru (CLlLC) yn cynrychioli'r 22 awdurdod lleol yng Nghymru, ac mae tri awdurdod y parciau cenedlaethol, y tri awdurdod tân ac achub a phedwar awdurdod yr heddlu’n aelodau cyswllt.  

 

2.        Mae’n ceisio cynrychioli awdurdodau lleol o fewn fframwaith polisi datblygol sy'n bodloni blaenoriaethau allweddol ein haelodau ac yn darparu ystod eang o wasanaethau sy'n ychwanegu gwerth at Lywodraeth Leol Cymru a’r cymunedau y maent yn eu gwasanaethu.

 

3.        Mae CLlLC yn croesawu’r cyfle hwn i fwydo gwybodaeth i ymchwiliad y Pwyllgor Newid Hinsawdd, Amgylchedd a Materion Gwledig i ‘r mater o fframweithiau cyffredin ar amaeth a’r amgylchedd.

 

SYLWADAU CYFFREDINOL

 

4.        Mae’n bwysig nodi ar y dechrau bod CLlLC o blaid aros o fewn yr UE yn ystod ymgyrch y refferendwm. Mae unrhyw drefniadau newydd yn annhebygol o ddarparu’r un buddiannau ag y mae’r DU yn eu mwynhau fel aelod llawn. Fodd bynnag, gan bod y penderfyniad i adael wedi ei wneud, fel y rhan fwyaf o sefydliadau gall CLlLC weld y manteision o gytuno ar fframweithiau cyffredin. Mae marchnad y DU o bwysigrwydd mawr i fusnesau yng Nghymru a byddai'n anfantais iddynt gyflwyno rhwystrau ‘mewnol’ i symudiad nwyddau a gwasanaethau. Yn yr un modd, byddai masnach ryngwladol ehangach yn dioddef pe byddai pob un o’r gweinyddiaethau datganoledig yn cyflwyno gwahanol ofynion.

 

5.        Eto, mae llawer o ddeddfwriaeth amgylcheddol yn ymwneud â nodweddion lle byddai trafferthion ymarferol difrifol yn deillio o geisio gweithredu gwahanol reoliadau a systemau bob ochr i ffin a hynny oherwydd eu natur - e.e. ansawdd aer; rheoli llygredd; atal llifogydd.

 

6.        Mae Llywodraeth Cymru (a’r Alban) wedi nodi’n eglur na ddylid gorfodi unrhyw fframwaith, ond y dylai pob llywodraeth eu trafod a chytuno arnynt, gan barchu'r setliadau datganoledig. Mae CLlLC yn cefnogi’r safbwynt hwnnw. Fodd bynnag, byddem yn mynd gam ymhellach. Bydd nifer o’r materion a drafodir o ran y fframweithiau â goblygiadau sylweddol ar gyfer awdurdodau lleol – gwasanaethau Safonau Masnach a Iechyd a Lles Anifeiliaid yn arbennig.  Mewn sawl achos nhw yw’r cyrff sy'n gyfrifol am gynghori busnesau fferm ar faterion cydymffurfedd ac ar gyfer archwiliadau a / neu orfodi. Felly, mae’r un mor bwysig bod llywodraeth leol yn cael rhoi mewnbwn i ddatblygiad y fframweithiau.

 

7.        Hyd yma, dim ond rhwng Llywodraeth y DU a’r Gweinyddiaethau Datganoledig fu’r trafodaethau. Mae angen ehangu’r ddeialog fel bod y rheiny mewn awdurdodau lleol sydd â chyfrifoldebau o dan y fframweithiau newydd yn gallu dylanwadau ar benderfyniadau allweddol ar y cam hwn yn y broses ynglŷn â sut byddant yn gweithredu. Byddai hynny’n unol ag egwyddorion Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015. Er nad yw Llywodraeth y DU yn ddarostyngedig i’r darn hwn o ddeddfwriaeth, y mae Llywodraeth Cymru.  Felly mae’n ofynnol cynnwys rhanddeiliaid, er mwyn ceisio dulliau gweithredu integredig mewn ymgais i atal cymhlethdodau posib rhag dod i’r amlwg maes o law.

 

8.        Mae’n galonogol bod is grŵp Deddfwriaeth a Rheoliadau’r Ford Gron a sefydlwyd gan Lesley Griffiths bellach wedi cychwyn trefnu sesiynau rhanddeiliaid ar fframweithiau. Mae CLlLC wedi cynnig cynorthwyo i glustnodi swyddogion arbenigol o fewn Awdurdodau Lleol a fydd yn gallu cynnig safbwynt ymarferydd, yn seiliedig ar brofiad uniongyrchol o weinyddu systemau presennol.

 

9.        Awgrymwyd nad oes angen gweithredu pellach o ran fframweithiau'r DU ar gyfer un bloc o ddeddfau'r UE sy'n gorgyffwrdd â chymhwysedd wedi ei ddatganoli. Yn yr achosion hyn credir y gall Llywodraeth y DU a’r Gweinyddiaethau Datganoledig ddatblygu eu trefniadau eu hunain heb greu unrhyw gymhlethdodau mawr. Fodd bynnag, bydd yn dal yn bwysig fod Awdurdodau Lleol yn chwarae rhan yn natblygiad y trefniadau hyn.

 

10.     Ar gyfer bloc arall o 24 maes, mae’n bosib y bydd angen deddfwriaeth er mwyn rhoi fframweithiau angenrheidiol yn eu lle. Bydd angen i’r rhain felly gael eu trafod yn fanwl rhwng llywodraethau. Mae Atodiad 1 yn rhestru’r 24 maes. Mae colofn olaf y tabl yn egluro rôl a buddiannau llywodraeth leol - y mae nifer ohonynt yn arwyddocaol iawn. Mae’n hanfodol fod y rolau hyn yn cael eu cydnabod a bod llywodraeth leol yn gallu bwydo mewn i’r broses o gynllunio ar gyfer y dyfodol yn hytrach na derbyn fait accompli.

11.     Yn olaf, ar eitem gyntaf y tabl yn Atodiad 1, mae cymorth amaethyddol yn fater arbennig o bwysig ar gyfer Awdurdodau Lleol – yn enwedig felly y rheiny sydd â phoblogaeth wledig sylweddol. Tra bo ymgynghoriad ar Gronfa Ffyniant a Rennir y DU ar y gweill ar gyfer yn hwyrach eleni, ein dealltwriaeth yw taw dyma fydd y brif ffynhonnell ar gyfer cymryd lle cyllid Cronfeydd Strwythurol yr UE (ERDF yn benodol) ac felly ni fydd yn cynnwys datblygu gwledig. Tra bo ymrwymiadau wedi eu gwneud gan Lywodraeth y DU o ran taliadau uniongyrchol i ffermwyr, nid oes unrhyw sicrwydd tebyg wedi ei roi hyd yma o ran cyllid y Rhaglen Datblygu Gwledig. Rhaid i’r sicrwydd hwn gael ei roi cyn gynted a phosib er mwyn gallu cynllunio tuag at y dyfodol.

 

SYLWADAU AR GWESTIYNAU PENODOL

 

Ym mha feysydd polisi, o fewn cylch gwaith y Pwyllgor Newid Hinsawdd, Amgylchedd a Materion Gwledig, y mae angen fframweithiau cyffredin deddfwriaethol a fframweithiau heb fod yn ddeddfwriaethol? ac;

 

A yw’r asesiad dros dro a gyhoeddwyd gan Lywodraeth y DU yn gosod dull gweithredu addas ac a yw wedi'i gwblhau? A oes gennych bryderon penodol am y categoreiddiad arfaethedig?

 

12.     Mae nodi yr holl feysydd sy’n gorgyffwrdd â chymhwysedd wedi ei ddatganoli, a nodi lle gellid bod angen fframweithiau cyffredin, yn waith mawr a chymhleth y mae angen mewnbwn cyfreithiol iddo. Nid oes adnoddau gan CLlLC i ymchwilio i’r holl bosibiliadau amrywiol, ac mae’n rhaid derbyn y bydd Llywodraethau'r DU a Chymru yn gweithio drwy hyn rhyngddynt. Fodd bynnag, mae posibilrwydd y bydd angen datblygu fframweithiau mewn rhai achosion, er na chredwyd bod hynny’n angenrheidiol yn y man cyntaf. Yn yr un modd, bydd rhai enghreifftiau lle penderfynir ar ôl ymchwiliad pellach nad oes angen fframweithiau cyfreithiol, er y credwyd yn y man cyntaf bod angen. 

 

13.     Mae amser yn ffactor allweddol, ac yn y brys i ddatrys hyn, byddai’n syndod pe byddai popeth yn cael ei nodi’n gywir y tro cyntaf. Mae’n anochel y bydd adlewyrchu dros amser, o ystyried profiad. Bydd cynnwys rhanddeiliaid allweddol fel Awdurdodau Lleol yn y broses o’r camau cynharaf o gymorth i gyfyngu ar y nifer o gamgymeriadau - a cham gategoreiddio – a wneir.

 

Sut dylid datblygu a gweithredu'r fframweithiau deddfwriaethol a’r fframweithiau heb fod yn ddeddfwriaethol?

 

14.     Fel mae’r sylwadau uchod yn eu awgrymu, bydd yn hanfodol bwysig datblygu a gweithredu fframweithiau mewn partneriaeth â’r holl randdeiliaid perthnasol. Ni ddylai hyn fod yn enghraifft o lywodraethau'n gweithio gyda'i gilydd i gytuno ar ddogfen ymgynghori ac yna’n ceisio barn.  Mae angen cynnwys y rhanddeiliaid hyn mewn gweithgorau i ddatblygu'r fframweithiau. O safbwynt llywodraeth leol gall CLlLC helpu i reoli’r broses hon, gan nodi unigolion fydd yn gallu gwneud cyfraniad ystyrlon.

 

15.     Dylid hefyd ystyried y rheiny sy'n ddarostyngedig i fframweithiau newydd fel rhanddeiliaid - ni ddylid cyfyngu fel mai dim ond y rheiny sy’n gyfrifol am lunio fframweithiau a’u gweithredu / gorfodi sy’n rhan o’r broses. Eto, gall Awdurdodau Lleol fod o gymorth drwy dynnu sefydliadau a chyrff perthnasol y mae ganddynt gyswllt rheolaidd a gweithredol â nhw i fewn i’r broses.  

 

16.     Yn ddiau, bydd pryderon am oedi os bydd rhaid cynnwys gormod o randdeiliaid. Fodd bynnag, mae’n bwysig canolbwyntio ar wneud penderfyniadau da, yn hytrach na phenderfyniadau cyflym. Mae profiad yn dangos bod mwy o waith ac ymgysylltu ‘oddi wrth y cwsmer’ yn cynhyrchu canlyniadau mwy cynaliadwy ‘at y cwsmer' - gyda synnwyr uwch o berchnogaeth.

 

Pa mor benodol ddylai’r fframweithiau cyffredin fod a faint o ddisgresiwn ddylai pob gweinyddiaeth ei gael o fewn y fframweithiau?

 

17.     Fel rheol gyffredinol, dylai’r fframweithiau gynnwys digon o amodau er mwyn rhoi pendantrwydd i'r rhai sy'n gorfod gweithredu oddi mewn iddynt. Y ffordd orau i gyflawni hyn yw drwy gynnwys prif chwaraewyr yn ystod y cam datblygu, fel y gellir 'profi' y syniadau cyn eu ffurfioli.

 

18.     Rhaid i’r fframweithiau hefyd fod yn ddigon hyblyg i ganiatáu gwahaniaethau rhwng cenhedloedd y DU. Mae datganoli wedi golygu gwahaniaeth mewn polisïau a deddfwriaeth. Dylai fframweithiau geisio gweithio gyda’r gwahaniaethau hyn a chaniatáu elfen o ddisgresiwn, yn hytrach na safoni. Mae hynny’n awgrymu y dylid cadw fframweithiau yn weddol agored, gyda elfen o ryddid, ac i beidio manylu’n ormodol.


         ATODIAD 1 – ASESIAD O FEYSYDD CYFREITHIOL YR UE SY'N GORGYFFWRDD Â CHYMHWYSEDD WEDI EI DDATGANOLI YNG NGHYMRU – SAFBWYNT LLYWODRAETH LEOL

 

         Y 24 maes polisi lle mae'n bosib y bydd angen trafodaeth mwy manwl er mwyn archwilio a oes angen trefniadau fframwaith cyffredin deddfwriaethol, yn rhannol neu’n llawn – buddiannau / rôl llywodraeth leol

 

 

Cyfrifoldeb

Adran

Llywodraeth

y DU

 

Maes Cyfraith yr UE (Maes

Polisi)

 

Gorgyffyrddiad

Datganoledig

 

Gwybodaeth ychwanegol beth mae cyfraith yr UE yn ei wneud

 

Buddiannau  / rôl Llywodraeth Leol

GI

A

C

DEFRA

Cymorth amaethyddol

x

x

x

Polisïau a Rheoliadau o dan Bolisi Amaethyddol Cyffredin yr UE yn cynnwys Colofn 1 (incwm a chymorth marchnad); Colofn 2 (twf gwledig, amaeth-amgylchedd, grantiau neu wasanaethau cynhyrchiant amaethyddol a throin organig a grantiau cynnal); a materion trawsbynciol, gan gynnwys croes gydymffurfedd, cyllid a rheoliadau.

·         Mae cymorth Colofn 1 i ffermwyr yn ffynhonnell bwysig o incwm ir economi lleol ac i les ehangach mewn Awdurdodau Lleol gwledig.

·         Mae Awdurdodau Lleol wedi bod â rôl bwysig o safbwynt Colofn 2 ar Rhaglen Datblygu Gwledig e.e. maent yn gweithredu fel Cyrff Cyfreithiol ar gyfer Grwpiau Gweithredu Lleol LEADER yn y rhan fwyaf o achosion ac maent yn arwain ar nifer o brosiectau o fewn nifer o Gynlluniaur Cynllun Datblygu Gwledig.

DEFRA

Amaethyddiaeth   rheoliadau

gwrtaith

 

x

x

x

Rheoliadau yn darparu safonau cyffredin ar gyfer cynhwysion cyfansoddol, labelu, pecynnu, samplu a dadansoddi gwrtaith. Maer DU hefyd yn rhan o nifer o drefniadau rhyngwladol (e.e. Protocol Gothenberg) a chytundebau'r UE (Cyfarwyddeb Uchafswm Cenedlaethol)

syn ymwneud â rheoliadau gwrtaith.

·         Mae Awdurdodau Lleol a'r Arolygiaeth Meddyginiaethau Anifeiliaid yn gorfodi deddfwriaeth drwy archwilio cynhyrchwyr a chyflenwyr bwyd anifeiliaid a gwrtaith, gan gymryd samplau iw dadansoddi a rhoi cyngor i fusnesau a defnyddwyr.

DEFRA

Amaethyddiaeth   tyfu a marchnata

organebau wediu haddasun enetig (GMO)

 

x

x

x

Safonau ar gyfer tyfu a marchnata organebau wedi'u haddasu'n enetig

 

·         Mae awdurdodau lleol yn samplu a throsglwyddo data drwy System Arolygu Bwyd y DU (UKFSS). Maent hefyd yn gwneud gwaith gorfodi

 

DEFRA

Amaethyddiaeth ffermio organig

 

x

x

x

Rheoliadau syn gosod safonau ar gyfer ardystio cynnyrch organig.

 

·         Mae buddiant posib gan Awdurdodau Lleol drwy ffermydd Awdurdod Lleol unedau amaethyddol y mae Awdurdod Lleol yn berchen arnynt ac a gaiff eu rhentu i ffermwyr (ym mis Mawrth 2014, roedd 1,022 fferm dyddyn oedd yn cynnwys ardal o dros 18,000 hectar)[1]

·         Mae Awdurdodau Lleol yn sicrhau bod disgrifiadau o hawliau organig a hawliau eraill yn gywir a gonest.

DEFRA

Amaethyddiaeth technoleg hwsmonaeth anifeiliaid

x

x

x

Deddfwriaeth yr UE yn darparu fframwaith gyffredin o reolau ar fagu a masnachu anifeiliaid pedigri a chynnyrch eginol yn yr UE a thrin cynnyrch wedi ei fewnforio o 3ydd gwledydd. Mae awdurdodau cymwys gan bob un o ranbarthaur DU ar gyfer cydnabod cymdeithasau brîd o dan y ddeddfwriaeth hon.

 

 

DEFRA

Iechyd ac Olrhain

Anifeiliaid

 

x

x

x

Safonau a rheolaur UE syn ceisio cynnal iechyd anifeiliaid a chaniatáu eu symud, gan gynnwys polisïaun ymwneud â: atal clefydau (rhag dod i mewn ir DU), rheoli clefydau (endemig ac egsotig), gwyliadwriaeth (rhag clefydau egsotig), symudiadau da byw, pasbortau anifeiliaid anwes a meddyginiaethau milfeddygol.

 

·         Mae gan Swyddogion Safonau Masnach ystod eang o gyfrifoldebaun ymwneud â iechyd a lles anifeiliaid

·         Safonau Masnach yw un or asiantaethau arweiniol pan fydd clefydau yn torri allan

DEFRA

Lles anifeiliaid

x

x

x

Rheolaur UE yn ymwneud ag agweddau o les anifeiliaid gan gynnwys materion ar y fferm, symudiadau da byw a lladd da byw.

 

·         Mae gan Swyddogion Safonau Masnach ystod eang o gyfrifoldebaun ymwneud â iechyd a lles anifeiliaid gan gynnwys cynghori, archwilio a gorfodi.

Awdurdod Gweithredol Iechyd a Diogelwch a

DEFRA

 

Rheoli Cemegion

 (gan gynnwys plaladdwyr)

 

x*

x*

x*

Rheoliadaur UE ar ddosbarthu, labelu a phecynnu sylweddau a chymysgeddau (CLP); defnyddio a gosod cynnyrch bioladd ar y farchnad (e.e gwenwyn llygod); allforio a mewnforio cemegion peryglus; cofrestru, gwerthuso, awdurdodi a chyfyngu ar gemegion

 (REACH); a chynhyrchion amddiffyn planhigion (e.e. plaladdwyr).

 

·         Yr Awdurdod Gweithredol Iechyd a Diogelwch ac adrannau Safonau Masnach Awdurdodau Lleol syn gorfodir CLP

Adran Iechyd a Gofal Cymdeithasol

Elfennau o ofal iechyd

cyfatebol

 

x*

x*

x*

Rheoliadau 1408/71 a 883/2004 ywr prif ddarnau o ddeddfwriaeth gan yr UE syn darparu ar gyfer gofal iechyd cyfatebol.

 

 

DEFRA

Safon amgylcheddol -

cemegion

 

x*

x*

x*

Rheoleiddio cynhyrchu, awdurdodi, gwerthu a defnyddio cynnyrch cemegol yn bennaf drwy reoliadau REACH ond gan gynnwys hefyd: Llygryddion Organig Parhaus (POPs), Deuffenylau Polyclorinedig (PCBs) a Minamata

·         Yr Awdurdod Gweithredol Iechyd a Diogelwch ywr corff cymwys ar gyfer rheoliad Cofrestru, Gwerthuso, ac Awdurdodi Cemegion (REACH), ond adrannau Safonau Masnach yr Awdurdodau Lleol syn gyfrifol am faterion diogelur defnyddiwr.

DEFRA

Safon amgylcheddol -

nwyon tŷ gwydr wediu fflworeiddio a sylweddau

syn teneuor osôn

 

x

x

x

Mae rhwymedigaethau rhyngwladol ar y DU o dan Brotocol Montréal i ddwyn y defnydd o sylweddau syn teneuor osôn (ODS) i ben, lleihaur defnydd o hydrofflworcarbonau o 85% erbyn 2036, trwyddedu mewnforion ac allforion ac adrodd ar eu defnydd wrth Y Cenhedloedd Unedig. Ar hyn o bryd mae Rheoliadau'r UE a sefydliadau yn cyflawnir rhwymedigaethau hyn drwy gyfyngiadau cwota,

trwyddedu, a gofynion adrodd. Mae Rheoliadaur UE hefyd yn mynd gam ymhellach gyda gwaharddiadau ar gynnyrch, mesurau rheoli gollyngiadau a gofynion ardystio i dechnegwyr.

 

·         O ran ODS yng Nghymru, mae Rheoliadaur DU yn darparu ar gyfer pwerau gorfodi iw defnyddio gan Weinidogion Cymru, Cyfoeth Naturiol Cymru, Awdurdodau Lleol ar Awdurdod Iechyd Porthladdoedd.  

DEFRA

Safon amgylcheddol -

plaladdwyr

 

x

x

x

Rheoliadau syn llywodraethu awdurdodiad y defnydd o gynnyrch plaladd ar lefelau uchaf a ganiateir o weddill

mewn bwydydd, a fframwaith ar gyfer gweithredu ar ddefnydd cynaliadwy o blaladdwyr.

 

·         Mae Awdurdod Gweithredol Iechyd a Diogelwch, awdurdodau lleol, a'r Adrannau Amaeth oll yn rhannu’r cyfrifoldeb dros orfodi rheoliadau plaladdwyr.

DEFRA

Safon amgylcheddol -

Rheoliadau pecynnu gwastraff

a chynnyrch

 

x

x

x

Polisïau a Rheoliadau syn ceisio cwrdd gofynion cynnyrch hanfodol penodol ac yn gosod safonau cynnyrch, gan gynnwys ar gyfer pecynnu (e.e. Cyfyngu ar Sylweddau Peryglus (ROHS) mewn Offer Trydanol ac Electronig, Batris a Cherbydau) er mwyn rheoli gwastraff.

·         Mae Awdurdodau Lleol yn gyfrifol am wasanaethau casglu gwastraff tai a busnesau, gwaredu gwastraff, gorfodi deddfwriaeth gwastraff, delio gyda thipio anghyfreithlon, ac annog rheolaeth dda o wastraff (gan gynnwys ailgylchu, cydymffurfio gyda rheoliadau Cyfarpar Trydanol ac Electronig Gwastraff) yn eu hardaloedd.

DEFRA

Rheoli a chymorth

Pysgodfeydd

 

x

x

x

Polisïau a Rheoliadaun ymwneud â rheolau syn ymwneud â chynaliadwyedd pysgodfeydd (cwotas), mynediad at ddyfroedd, mesurau cadwraeth, gorfodi a chymorth ariannol.

 

·         Mae gan Awdurdodau Lleol amrywiaeth o rolau perthnasol o ran ansawdd dŵr, Ardaloedd Morol Gwarchodedig, bioamrywiaeth ayb.  Nhw hefyd ywr Cyrff Arweiniol ar gyfer y Grwpiau Gweithredu Lleol Pysgodfeydd yn y rhan fwyaf o achosion o dan Gronfar Môr a Physgodfeydd Ewrop.

Asiantaeth

Safonau

Bwyd

 

Deddf iechyd a hylendid bwyd a bwyd anifeiliaid (

Deddf iechyd a hylendid bwyd a bwyd anifeiliaid ar rheoliadau syn gwirio cydymffurfedd gydar ddeddf (rheoliadau swyddogol)

x

x

x

Rheoliadaur UE syn nodi prif egwyddorion a gofynion diogelwch a hylendid bwyd a bwyd anifeiliaid; gorfodi'r gyfraith bwyd a bwyd anifeiliaid (rheoliadau swyddogol); labelu diogelwch bwyd; dadansoddi risg; a thrin digwyddiadau. Maer rheoliadau yn gosod fframwaith trosfwaol a chydlynol ar gyfer datblygu deddfwriaeth bwyd a bwyd anifeiliaid ac yn gosod egwyddorion cyffredinol, gofynion a gweithdrefnau syn sail ir broses gwneud penderfyniadau o ran diogelwch bwyd a bwyd anifeiliaid, gan gynnwys pob cam o gynhyrchu a chyflenwi bwyd a bwyd anifeiliaid.

 

·         Mae gan Safonau Masnach Awdurdodau Lleol rôl bwysig iawn o safbwynt diogelwch bwyd, gan weithio ochr yn ochr â’r Asiantaeth Safonau Bwyd. Mae swyddogaethaun cynnwys cofrestru, sgoriau hylendid bwyd statudol, a dyletswyddau ehangach archwilio, gorfodi ac erlyn.

DEFRA

Safonau cyfansoddol

bwyd

 

x

x

x

Isafswm safonau ar gyfer amrywiaeth o nwyddau bwyd penodol fel siwgr, coffi, mêl, caseiniaid, llaeth cyddwys, siocled, jam, sudd ffrwythau a dŵr potel.

 

·         Mae Gwasanaethau Safonau Masnach yn cymryd samplau o fwyd iw dadansoddi au profi o ran cyfansoddiad, safon a chywirdeb y labelu. Mae swyddogion arbenigol hefyd yn darparu cyngor a chyfarwyddyd i fusnesau lleol ar gyfansoddiad a labelu eu cynnyrch. Hefyd, dyletswyddau archwilio, gorfodi ac erlyn.

 

DEFRA

Labelu bwyd

x

x

x

Rheoliadau yn gosod gofynion ar ddarparu gwybodaeth i ddefnyddwyr ar labeli bwyd.

 

 

·         Fel yr uchod

Tai, Cymunedau a Llywodraeth Leol

Cynllunio sylweddau peryglus

 

x

x

x

Mae elfennau o Gyfarwyddeb Seveso III yn ymwneud â chynllunio defnydd tir, gan gynnwys: rheoliadau cynllunio'n ymwneud â storio sylweddau peryglus a thrin cynigion datblygu ar gyfer sefydliadau peryglus.

 

 

·         Fel arfer, yr awdurdod cynllunio lleol ywr awdurdod sylweddau peryglus ar gyfer yr ardal ac maent yn gweithio'n agos ag Awdurdod Gweithredol Iechyd a Diogelwch.

·         Mae Awdurdodau Lleol yn datblygu cynlluniau argyfwng ar gyfer digwyddiadau mawr, halogiad, gwacâd, nifer fawr o farwolaethau, ac ati

Busnes, Ynni a Strategaeth Diwydiant

Gweithredu

System Masnachu Allyriadau'r UE

.

 

x

x

x

Mae Cyfarwyddebau 2003/87/EC yn sefydlu Cynllun Masnachu Allyriadau yr Undeb Ewropeaidd ar gyfer nwyon tŷ gwydr. Maer Cynllun yn gosod uchafswm o nwyon tŷ gwydr y gellir eu allyrru gan yr holl weithfeydd ac awyrennau syn cymryd rhan; maer gweithredwyr hyn wedyn yn monitro, gwirio ac yn adrodd ar eu

hallyriadau, ac yn gorfod ildio lwfansau sydd gyfwerth â’u hallyriadau blynyddol. Mae lwfansau yn cael eu rhoi drwy gael eu gwerthu mewn ocsiwn neu'n cael eu dyrannu am ddim i rai gweithredwyr, a gellir eu masnachu, a phennir y pris gan y farchnad.

 

 

Busnes, Ynni a Strategaeth Diwydiant (BEIS), Iechyd a Gofal Cymdeithasol  (DHSC),

Tai, Cymunedau a Llywodraeth Leol,

DEFRA, Addysg,

ar Weinyddiaeth Gyfiawnder

hefyd â diddordeb

 

Cydnabyddiaeth gyffredin o

gymwysterau

proffesiynol (MRPQ)

 

x*

x*

x*

Cyfarwyddebau syn creu systemau ar gyfer cydnabod y cymwysterau proffesiynol ar profiad proffesiynol ar draws yr UE. Caniatáu gweithwyr proffesiynol yr UE i weithio mewn proffesiynau a reoleiddir yng ngwledydd eraill yr UE un ai yn barhaol neu dros dro.

 

·         Mae Awdurdodau Lleol yn cyflogi amrywiaeth o weithwyr proffesiynol, fel penseiri, a gallair newidiadau ir gydnabyddiaeth gyffredin o gymwysterau eu heffeithio.

Iechyd a Gofal Cymdeithasol

Hawliau iechyd maetheg,

cyfansoddiad a

labelu

 

x

x

x

Gan gynnwys Rheoliadau a Chyfarwyddebau ar yr hawliau maeth a iechyd a wneir ar fwyd; bwyd at ddibenion meddygol arbennig a rheoli pwysau; bwyd i blant; ychwanegu fitaminau a sylweddau eraill at fwyd, ac atchwanegiadau bwyd.

 

·         Mae Gwasanaethau Safonau Masnach yr Awdurdodau Lleol yn arwain ar gynghori a gorfodi

·         Fel ar gyfer safonau cyfansoddiadol bwyd fel yr uchod

DEFRA

Iechyd planhigion, hadau a

deunydd lluosogi

 

x

x

x

Gofynion o ran mewnforio a symud planhigion a chynnyrch planhigion y tu mewn ir UE, asesiad risg plâu planhigion newydd a rheoli achosion. Sicrhau ac archwilio polisïau ar draws y DU i warchod bioddiogelwch planhigion. Gofynion ar gyfer hawliau amrywiad planhigion, cofrestru amrywiadau o blanhigion a sicrhau ansawdd hadau a deunyddiau lluosogi sy'n cael eu marchnata.

 

 

Swyddfar Cabinet

Caffael Cyhoeddus

x*

x*

x*

Y drefn a ddarperir gan Gyfarwyddebau caffael yr UE, yn cynnwys contractau caffael cyhoeddus ar gyfer cyflenwadau, gwasanaethau, gwaith a chonsesiynau o dan drothwyon ariannol penodol a ddyfarnwyd gan y sector cyhoeddus a gan gyfleustodau syn gweithredu yn y sectorau gwasanaethau ynni, dŵr, cludiant a phost (Cyfarwyddebau 2014/24/EU, 2014/25/EU a 2014/23/EU).

 

·         Gwariodd awdurdodau lleol £3.3 biliwn drwy gaffael yn 2015/16 dros hanner y cyfanswm caffael gan gyrff cyhoeddus[2]

Busnes, Ynni a Strategaeth  Diwydiant

Y Gyfarwyddeb Gwasanaethau

x*

x*

x*

Cyfarwyddeb syn ceisio cyflawni llawn botensial marchnadoedd gwasanaethau yn Ewrop drwy waredu rhwystrau cyfreithiol a gweinyddol i fasnach drwy gynyddu tryloywder a'i gwneud yn haws i fusnesau a defnyddwyr ddarparu neu ddefnyddio gwasanaethau ym Marchnad Sengl yr UE.

 

·         Fel yr uchod mae awdurdodau lleol yn ymwneud â chaffael gwasanaethau fel rhan ou caffael cyffredinol.

 



[1] http://www.assembly.wales/Research%20Documents/Local%20Authority%20Farms%20in%20Wales/16-035-Web-English.pdf

[2] http://www.assembly.wales/laid%20documents/agr-ld11235/agr-ld11235-e.pdf